เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2023, 2 –10 DEC

Business Program : Several Ways of Growing Your Business

เผยแพร่เมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

Business Program : Several Ways of Growing Your Business

หากคุณคือผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโอกาสเพิ่มช่องทางการขาย ขยายกลุ่มลูกค้า ค้นหาตลาดใหม่ รวมถึงมั่นใจในศักยภาพและมีความพร้อมผลิตงานสู่ลูกค้า ไม่ว่าจะรายใหญ่แบบจำนวนมาก (Mass Production) หรือรายย่อยแบบตามคำสั่งซื้อ (Made To Order) นี่คืออีกหนึ่งโปรแกรมสุดพิเศษในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ (Chiang Mai Design Week) ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด 


เพราะ ‘Business Program’ คือโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อต่อยอดศักยภาพและความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ด้วยการเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ผลิตให้ได้มาพบปะเจรจาธุรกิจ เปลี่ยนความต้องการเป็นรายได้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ตลอดจนเปิดโอกาสแลกเปลี่ยนไอเดียระหว่างสองขั้วอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาโปรเจกต์ใหม่ ๆ ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมหลักอย่าง ‘การจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching)’ เครื่องมือยอดฮิตติดปีกกิจการให้พร้อมสำหรับบุกเบิกตลาดต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้ทางเทศกาลมุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการสร้างสรรค์ 3 กลุ่ม ดังนี้ 


หัตถกรรม (Craft)

ภาคเหนือเป็นภูมิภาคที่ขึ้นชื่อว่าอุดมไปด้วยอารยธรรมอันโดดเด่นทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และศิลปหัตถกรรม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นจุดแข็งที่สามารถนำมารังสรรค์สินค้าและบริการ สร้างมูลค่าเพิ่มตามแนวทาง ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Lanna)’ โดยเฉพาะเชียงใหม่ เมืองที่ถูกประกาศเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน (Crafts and Folk Art) ซึ่งมีงานหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านกว่า 9 สาขา อีกทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นสมาชิกเมืองหัตถศิลป์โลก (World Craft City) จากสภาหัตถศิลป์โลก (World Craft Council) 


เพื่อผลักดันศักยภาพดังกล่าวให้เติบโตอย่างยั่งยืน เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จึงเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการหัตถกรรมสร้างสรรค์ทั่วภาคเหนือได้ออกมานำเสนอมรดกทางภูมิปัญญาแห่งความภูมิใจ เก็บเกี่ยวอินไซต์จากผู้ใช้งานจริงสำหรับเป็นวัตถุดิบพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ รวมถึงเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าจากแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ลาว สกอตแลนด์ และรัสเซีย


ดนตรี (Music)

จากประสบการณ์ทำงานร่วมกับค่ายเพลงท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ได้รับรู้ถึงศักยภาพของคนดนตรีที่ถูกมองข้าม เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จึงสนับสนุนเวทีแสดงความสามารถชวนเหล่าศิลปินอิสระและนักดนตรีอาชีพไม่จำกัดแนวทางที่มีผลงานเพลงของตัวเองมาโชว์ฝีมือลายมือ ท่ามกลางบรรดาผู้ฟังและโปรโมเตอร์ค่ายเพลงระดับหัวแถวของเมืองไทยและต่างประเทศ อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเมียนมาร์ รวมทั้งผู้จัดเทศกาลดนตรี อย่าง Big Mountain หรือ Monster Music Festival ซึ่งจะมาร่วมเปิดโสตประสาทรับความหลากหลายของซาวด์ดนตรีสดใหม่ พร้อมคัดเลือกวงที่โดนใจไปทัวร์กันต่อทั่วไทยยันชิมลางบนเวทีคอนเสิร์ตต่างแดน


ศิลปะ (Art)

ก้าวสู่ปีที่สองแล้วที่เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จับมือกับ Mango Art Fest เทศกาลสร้างสรรค์พื้นที่และรวบรวมข้อมูลผลงานสำหรับการเจรจาติดต่อระหว่างศิลปิน แกลเลอรี่ องค์กรทางศิลปะ แบรนด์สินค้า เรื่อยไปจนธุรกิจที่พักและโรงแรมในเครือชั้นนำระดับโลก เช่นเคยในปีนี้คิวเรเตอร์มากประสบการณ์ของเรายังคงเฟ้นหาผลงานศิลปะและงานออกแบบกึ่งศิลปะที่มีเอกลักษณ์ น่าจับตามอง ไปร่วมจัดแสดงภายในงานเพื่อส่งเสริมวงการศิลปะเชียงใหม่และผลักดันผลงานของเหล่าศิลปินท้องถิ่นรวมถึงศิลปินหน้าใหม่ให้ออกไปสู่สายตาผู้สนใจในวงกว้างมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ยังมี Studio Visit กิจกรรมที่พาจะกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพสูงไปเยี่ยมชมแหล่งผลิตหัตถอุตสาหกรรมและสตูดิโอศิลปะ ศึกษาวิธีคิด กระบวนสร้างสรรค์งาน พร้อมพุดคุยทำความรู้จักกับผู้ประกอบการและเจรจาธุรกิจในบรรยากาศสุดเอ็กซ์คลูซีฟ รวมถึง Networking Party กิจกรรมเฉลิมฉลอง เลี้ยงตอนรับและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการสร้างสรรค์ที่ร่วมจัดแสดงงานในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด จุดประกายไอเดียใหม่ ๆ สำหรับนำมาปรับใช้ในการทำงาน รวมทั้งสร้างโอกาสพบปะเพื่อนทางธุรกิจที่สามารถให้ความช่วยเหลือและขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตร่วมกันต่อไปในอนาคต

แชร์