เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2023, 2 –10 DEC

พาเหรดกิจกรรมจากผองเพื่อน ที่เติมเต็มเทศกาลฯ ให้เป็นช่วงเวลาสุดสร้างสรรค์

เผยแพร่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 (Chiang Mai Design Week 2023: CMDW2023) ที่จัดขึ้นโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ระหว่างวันที่ 2 – 10 ธันวาคม 2566 ไม่ได้มีแค่งานออกแบบ เพราะนอกจากโชว์เคสและกิจกรรมหลากหลายที่จัดขึ้นใน 2 พื้นที่หลักของเมือง ได้แก่ ย่านกลางเวียง (พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา-ล่ามช้างเมืองเก่าเชียงใหม่), ย่านช้างม่อย-ท่าแพ และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่แล้ว ในช่วงเวลาจัดงาน เหล่าเครือข่ายพันธมิตรของ CEA ยังผนึกกำลังกันจัดอีเวนต์สนุก ๆ ควบคู่ไปด้วย โดยอีเวนต์ที่ว่าก็ครอบคลุมตั้งแต่เทศกาลศิลปะ ดนตรี ศิลปะการแสดง และอื่น ๆ ภายในเขตตัวเมืองและอำเภอข้างเคียง เปลี่ยนให้ตลอดทั้งสัปดาห์ของการจัดงาน เป็นช่วงเวลาที่เมืองเชียงใหม่ได้เฉลิมฉลองพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มอิ่ม ไปดูกันว่าแต่ละสถานที่จัดงานอะไรกันบ้าง

 

ภาพจาก: นิทรรศการ Unveiling Objects


พิกัด – สันกำแพง

เริ่มจากโซนเหนือที่อำเภอสันกำแพง หนึ่งในย่านสร้างสรรค์สำคัญในฐานะแหล่งผลิตงานหัตถกรรมขึ้นชื่อของเมืองเชียงใหม่ แต่ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่งานคราฟต์ โดยยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ โดยในช่วงเวลาของการจัดเทศกาลฯ พิพิธภัณฑ์ได้เปิดต้อนรับทุกท่านให้มาเข้าสู่โลกแห่งความฝันและจินตนาการสุดคัลเลอร์ฟูล ผ่านการรับชม นิทรรศการ Dreamworld #dreammantra โดย มิตร ใจอินทร์ ศิลปินชาวเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ประยุกต์งานหัตถกรรมท้องถิ่นให้เข้ากับงานทัศนศิลป์ร่วมสมัย จนเกิดเป็นงานสร้างสรรค์ที่เปี่ยมไปด้วยสีสันและจิตวิญญาณ นอกจากนี้ ที่นี่ยังมี นิทรรศการ Unveiling Objects จัดแสดงของสะสมด้านศิลปะที่น่าสนใจในคอลเล็กชันส่วนตัวของ Jean-Michel Beurdeley ไม่ว่าจะเป็นงานประติมากรรมกึ่งเก้าอี้ของชวลิต เสริมปรุงสุข งานเฟอร์นิเจอร์สุดล้ำของสิงห์ อินทรชูโต หรือเครื่องใช้ไม้สอยเท่ ๆ ของไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ ฯลฯ โดยนิทรรศการฯ จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2566 – 18 กุุมภาพันธ์ 2567


ภาพจาก: Mango Art Festival


พิกัด – หางดง 

ไปต่อที่โซนใต้ในอำเภอหางดง อีกหนึ่งฐานการผลิตงานไม้แกะสลักและตลาดสินค้าแอนทีกชั้นเลิศระดับภูมิภาค โดยในช่วงการจัดเทศกาล CMDW2023 De Siam Antiques Chiangmai ได้จัดเทศกาลศิลปะ Mango Art Festival 2023 ไปพร้อม ๆ กันต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ทางผู้จัดได้รวบรวมและคัดสรรผลงานของศิลปินร่วมสมัยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาจัดแสดงภายใต้แนวคิด ‘Treasure Discovered’ โดยนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยที่เกิดจากการผสมผสานมุมมองใหม่ ๆ เข้ากับโบราณวัตถุ Mango Art Festival 2023 จัดแสดงในวันที่ 2 – 10 ธันวาคม 2566 ภายในสวนที่มีพื้นที่กว้างและกลุ่มเรือนโบราณอันงดงามและร่มรื่น ภายในพื้นที่ของ De Siam Antiques Chiangmai


พิกัด – ตัวเมืองเชียงใหม่ 

กลับมาในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ Jing Jai Gallery ณ กาดจริงใจ นิทรรศการ Spirit Atlas พร้อมต้อนรับอาร์ตเลิฟเวอร์เช่นกัน ด้วยการนำเสนอผลงานศิลปะจากสื่อที่หลากหลาย ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพเคลื่อนไหว ที่ล้วนสะท้อนภูมิทัศน์วัฒนธรรมป๊อปในบ้านเรา ผ่านมุมมองของ 7 ศิลปินรุ่นใหม่ เช่น นักรบ มูลมานัส, ยุรี เกนสาคุ, สันติภาพ อินกองงาม ฯลฯ นับเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่คอศิลปะไม่ควรพลาด จัดแสดงแบบยิงยาวตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 – 11 กุมภาพันธ์ 2567


ภาพจาก: นิทรรศการ Colour Lives: Furniture Exhibition


พิกัด – ใจกลางย่านเมืองเก่า 

ส่วน Kalm Village อีกหนึ่งพื้นที่ศิลปหัตถกรรมร่วมสมัยย่านใจกลางย่านเมืองเก่า ก็มี นิทรรศการสีสันกับชีวิต: นิทรรศการเฟอร์นิเจอร์ โดย สุวรรณ คงขุนเทียน นักออกแบบชั้นครูผู้เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสืบสานงานหัตถกรรมดั้งเดิมสู่ความร่วมสมัยและยั่งยืน โดยนิทรรศการนี้จะจัดแสดงควบคู่ไปกับคอลเล็กชันงานคราฟต์ร่วมสมัยของนักสร้างสรรค์ท่านอื่น ๆ ภายในพื้นที่ 


พิกัดอื่น ๆ 

นอกจากศิลปะและงานออกแบบแล้ว ในช่วงสัปดาห์การจัดงาน CMDW2023 นี้ สายดนตรีก็มีซาวนด์ดี ๆ ให้ได้ฟังกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็น Chiang Mai Street Jazz Festival เทศกาลดนตรีแจ๊สที่สนุกและติดดินที่สุดของเมือง ซึ้งปีนี้จัดแสดงต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 งานนี้มีนักดนตรีแจ๊สทั้งชาวไทยและต่างชาติมากมาย หมุนเวียนมาแจมดนตรีกันตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่, North Gate Jazz Club, Moment’s Notice, The Mellowship Jazz Clab รวมถึงพื้นที่สาธารณะทั่วมุมเมือง (25 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566) เช่นเดียวกับงาน Chiang Mai Busking หรือเทศกาลดนตรีเปิดหมวกเชียงใหม่ ที่จัดโดยกลุ่ม Chiang Mai Original ผู้จัดก็ได้ชักชวนนักดนตรีเชียงใหม่หลากหลายสไตล์ มาร่วมแสดงผลงานเพลงของพวกเขาเอง เพื่อสร้างสีสันและความรื่นรมย์ตามพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ ในย่านล่ามช้าง กลางเมืองเก่าเชียงใหม่ 


ภาพ: Street Jazz Festival


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของความสนุกตลอดหนึ่งสัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์และพลังแห่งท้องถิ่นจากเครือข่ายพันธมิตร CEA ขอเชิญทุกท่านร่วมเก็บเกี่ยวไอเดียสนุก ๆ สปาร์กแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และดื่มด่ำประสบการณ์สุดรื่นรมย์ได้จาก Friend Activities ทั้งในอำเภอสันกำแพง หางดง และตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อม ๆ ไปกับงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 2 – 10 ธันวาคม นี้

แชร์