เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2023, 2 –10 DEC

เพราะร่วมกัน จึงร่วมสมัย

เผยแพร่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว

“เพราะร่วมกัน จึงร่วมสมัย” ร่วมฟื้นชีวิตชีวาให้หัตถกรรมพื้นบ้านกับนิทรรศการ ‘หัตถกรรมร่วมรุ่น’ ที่ TCDC เชียงใหม่


เพราะหัตถกรรมพื้นบ้านไม่ได้มีค่าแค่การเป็นข้าวของเครื่องใช้ แต่ยังเป็นวิถีชีวิต วัฒนธรรม และจิตวิญญาณของทั้งผู้สร้างและผู้ใช้ แต่นั่นล่ะ เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่านจากมรดกชุมชนอันทรงคุณค่า ภูมิปัญญาเชิงช่างพื้นบ้านก็ดูเหมือนจะค่อย ๆ เลือนหาย


นิทรรศการ ‘หัตถกรรมร่วมรุ่น’ (Everyday Contem) นิทรรศการจากความร่วมมือของ CEA เชียงใหม่, Japan Foundation และ MUJI คือนิทรรศการที่พยายามค้นหาทางเลือกในการฟื้นชีวิตชีวาแก่หัตถกรรมของช่างฝีมือในเชียงใหม่และภาคเหนือ ให้มีความร่วมสมัยและสอดรับไปกับวิถีชีวิตของผู้คน นิทรรศการพาไปสำรวจแนวคิดจากประเทศต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการนำศิลปะและวัฒนธรรมดั้งเดิม มาพัฒนาสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์อันล้ำสมัยอย่างญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างนิยามใหม่ให้กับศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน “มิงเก” (Mingei) หรือการเปรียบเทียบข้าวของเครื่องใช้ในยุคโชวะอย่าง “มิงกู” (Mingu) กับผลิตภัณฑ์จากแบรนด์สินค้าที่ครองใจคนทั้งโลกในปัจจุบันอย่าง “มูจิ” (Muji) 



ควบคู่ไปกับการจัดแสดงผลงานและแนวคิดเบื้องหลังการสร้างสรรค์แบบคนญี่ปุ่น นิทรรศการยังพาผู้ชมกลับสู่เชียงใหม่ ด้วยการจัดแสดงผลงานอันเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างกลุ่มช่างหัตถกรรมหลากแขนงตามชุมชนต่าง ๆ กับเหล่านักสร้างสรรค์คืนถิ่น (homecoming creator) ที่หอบเอามุมมองและประสบการณ์ร่วมสมัย มาร่วมสรรสร้างผลงานกับเหล่ามาสเตอร์ในงานหัตถกรรมตัวจริง 

 


มาร่วมเรียนรู้ปรัชญาหัตถกรรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แบบญี่ปุ่น พร้อมกับสำรวจไอเดียอันแปลกใหม่จากการทำงานร่วมกันของนักสร้างสรรค์ต่างรุ่นกับนิทรรศการ ‘หัตถกรรมร่วมรุ่น’ หนึ่งในไฮไลต์ของเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 (Chiang Mai Design Week 2023) วันที่ 2 – 10 ธันวาคม 2566 ที่ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 TCDC เชียงใหม่ แล้วคุณจะพบว่าหัตถกรรมพื้นบ้านก็ร่วมสมัยและชิคได้!



แชร์